Ông Giáo làng

19/11/08 0 nhận xét

Ảnh từ net

Thầy Cô là người khai phá tâm hồn, và hướng cho ta đến một tương lai, dạy cho ta những điều hay lẽ phải, nên trong lòng mỗi người đều luôn có hình bóng những người Thầy Cô thân yêu của mình. Riêng tôi người làm tôi nhớ nhiều nhất không phải là những vị giáo sư, tiến sỹ, hay các giảng viên ở giảng đường  Đại Học dù họ cũng để lại trong lòng tôi ít nhiều sự  quý trọng và lòng biết ơn. Nhưng Ông Giáo làng là người tôi yêu kính nhất và hình ảnh của Ông đã theo tôi suốt quãng đời thành nhân sau này.
Nhớ lại ngày xưa người mà dạy cho tôi những nét chữ đầu tiên là Ôngng Giáo già và cũng là Thầy giáo của mẹ tôi lúc còn bé, Ông không hề có tuổi hưu Ông quanh năm vẫn miệt mài cùng đám trò nhỏ nhà quê chúng tôi, giúp lũ con nít với những bàn tay sần sùi lam lũ nắn nót những nét chữ đầu đời,làm những bài toán cộng trừ, Ông thương chúng tôi như những đứa con cháu trong nhà, quà cho Ông cũng chỉ là nải chuối, mận xoài ở vườn nhà . Mỗi năm vào dịp tết Thầy tổ chức cho lũ con nít chúng tôi buổi liên hoan với những thứ trái cây, bánh kẹo tự mang ở nhà đến, mỗi đứa có gì góp nấy, (không như bây giờ ê hề bánh trái, thức ăn ) nhưng tình nghĩa thầy trò thì không có gì diễn tả được nó mộc mạc mà ấm cúng đầy ấp tình cảm.
Thầy dạy dỗ chúng tôi bằng cả tấm lòng, quan tâm chúng tôi như con cháu. Những đứa nghèo Thầy cho tập vở, những đứa vì phải lam lũ giúp gia đình bỏ học Thầy đến nhà vận động. Có một lần vì mãi lo chơi và chạy nhảy lung tung nên tôi bị một bạn trai từ ngoài cửa tông vào 2 cái đầu đụng nhau như 2 trái dừa khô, tôi té ngữa ra máu chảy đầy mặt, ướt cả vạt áo, thấy thế Thầy chạy đến đở tôi dậy và la làng lên " Trời ơi ! chết con tui rồi " " lấy cho tui thuốc rê mau lên " Thì ra là Thầy lấy thuốc cầm máu cho tôi, xong Thầy đưa về tận nhà và còn nói lời xin lỗi gia đình vì không chăm nom tôi cẩn thận. Ôi ! mãi đến bây giờ tôi vẫn không quên hình ảnh ấy, hình ảnh thân thương của Ông Giáo làng ốm nhom ốm nhách, nhưng giọng nói thì thật là hào sảng, Thầy luôn trìu mến gọi lũ quỷ chúng tôi là trò xưng Thầy, hoặc là con xưng Thầy.
Dù năm tháng có đi qua, đã từng học với rất nhiều Thầy Cô và mỗi Thầy Cô đều để lại trong lòng tôi một tình cảm yêu quý khác nhau, nhưng đối với Ông Giáo làng thân thương của tôi, người đã từng dạy cho tôi những câu chữ đầu đời, dạy tôi những đạo lý ở đời, người đầu tiên khai phá tâm hồn trẻ thơ chúng tôi thì không bao giờ phai mờ trong ký ức. Dù đã hơn 30 năm rồi, Thầy đã ở cỏi thiên thu từ rất lâu rồi. Ngày Thầy ra đi tôi không kịp có mặt tiễn đưa Thầy, nghe Mẹ kể lại rằng Thầy ra đi trong cơn bệnh tật và khốn khó, thật đau lòng khi người cả đời "trồng người" đến lúc ra đi trong lạnh lẽo và không người viếng thăm.
Cầu mong cho thầy được bình an nơi chốn thiên đàng, lũ quỷ chúng con giờ đã tứ tán không còn tìm gặp lại được ai nhưng con tin rằng trong lòng mỗi đứa vẫn có vị Giáo già đáng yêu.
Ảnh của Cỏ may
4000 
  • Công Trí
    Cỏ cây đem đến màu xanh, May  là đã sớm đơm thành quả ngon; Yêu sao một chút ngọt giòn, Dấu mẹ tặng bạn bỡi con yêu người!
    • Cỏ may
      Cảm người bón lá, vun cành,
      Ơn kia cây sẽ ra nhanh quả vàng.
      Công anh chăm chút giỏi giang,
      Trí ơi cây đã có ngàn quả ngon!
  • Cựu Chiến Binh
    cỏ may ơi sang đọc thơ thu nguyệt
    • Nguoiconcuanui
      Đọc bài viết của Cỏ May. Minh cảm thấy yêu mến nghề mình đã chọn.
      Cam ơn Cỏ May nhiều.
      • Cỏ may
        Cảm ơn chị ghé thăm!
        "Trồng người" thật khó đúng không chị? nhưng bù lại là những niềm vui khi thấy những người học sinh nên người và thành danh.
    • TùngTháiPhúc
      Bài viết thật xúc động.
      • Cỏ may
        Cảm ơn bạn đã đồng cảm!
    • Dự Án Sen
      Cám ơn Cỏ May nhiều.
      Ừ, cu King nhớ tốt lắm, và thật thông minh. Hưng không giỏi bằng con đâu.
      Mẹ cũng có nhưng trong nhật ký khác của King.
      ..
      • Cỏ may
        Hì hì "Con hơn cha là nhà có phúc"  vậy là Hưng sướng rồi còn gì.
    • Phantran
      Rất nhớ ông giáo già tại quê nghèo của mình (hic)!  Thầy ơi.... Mém chút nữa là làm rể thầy rồi ! (hic)!
      • Cỏ may
        Ai biểu Bác chê A Muỗi chi, phải chi chịu thì bây giờ được đi xuất cảnh sang Tàu rồi hì
    • Thích Chân Thiện
      Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn hướng về...nguồn cội.
      Tuần mới thật vui và bình yên chị Cỏ May nhé!
      • Cỏ may
        Này em! em làm tôi lo lắng cho em quá! sao tự dưng biến mất không lời từ giả vậy hả?
        Gặp lại em tôi vui mừng lắm đấy! nói rất thật lòng đấy!
        Em đã từng nói với tôi là " nếu có nỗi buồn niềm vui mà không chia sẻ là ích kỹ" vậy mà em "im thin thít, lặn mất tăm"
    • Cựu Chiến Binh
      thưa cô lần này cựu tôi giớ i thiệu thơ bùi giáng-thấy bảo miền trong rất thích thơ ông
      • tiengthoigian
        Ta cát bụi rải mình lên cỏ Ướp vào buồn trọn tiếng chuông ngân Xin viết tiếp 2 câu sau tặng Cỏ May để làm quen nhé! chợt mõ gióng! Cội nguồn về lại Đóa vô thường nở ánh bao dung...
        • Cỏ may
          Vâng rất cảm ơn hai câu thơ nối vần của bạn, rất vui được quen biết.
          Chúc bạn một đêm thật bình yên!
      • tiengthoigian
        Ta cát bụi rải mình lên cỏ Ướp vào buồn trọn tiếng chuông ngân Xin viết tiếp 2 câu sau tặng Cỏ May để làm quen nhé! chợt mõ gióng! Cội nguồn về lại Đóa vô thường nở ánh bao dung...
      • Le
        • Le
        • 16:19 22 thg 11 2008
        Một nhà giáo nhân dân đúng nghĩa, phải không CM?
        • Cỏ may
            Dạ đúng như thế chị ạ.
      • Phi Hồng
        Nghĩ về các thầy cô giáo ai cũng có nhìu kỷ niệm.... nhớ thưở học trò quá. Chúc vui vẻ, an lành .....
        • Cỏ may
          Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đồng cảm cùng CM.
          Chúc bạn đêm an lành nhé!
      • Song Ngư
        Xin gởi tặng..."ông giáo làng" của Cỏ May một vài câu thơ,
        cũng là để nói lên sự kính trọng của SN với những "người
        thầy" không màng danh lợi, chỉ mong sao có được "cái chữ, cái
        nghĩa" cho những "đứa bé làng quê". Ông giáo làng... Ai đâu biết có những ngày lên lớp Ông lặng buồn nhìn những học trò quê Mặt lấm lem đôi mắt - đất bụi nhòe Giọng đọc chữ - câu còn đưa câu mất Học trò ông - dáng nửa người nửa ngợm Áo với quần - xốc xếch vá lôi thôi Vở thì cong - cây bút lại tà ngòi Ngồi uốn nét - hàng chữ sao thấy khó Ông không ước - trò trả đền công khó Ông đâu cần - những quà cáp lôi thôi Ông chỉ mong - trò có "chữ" nên người Nên câu dạy - muôn đời ông vẫn giữ Tiên học lễ - nghĩa cao vời muôn thủa Hậu học văn - sao cho xứng là người Ông pha sắc - cho tươi màu trong trắng Ông tô hồng - cho nghĩa cử sắt son Ông dạy hay ông truyền cả tấm lòng Cho lũ trẻ tung tăng như đàn bướm Miền quê rộn tiếng đọc bài trong vắt Ông nhẹ cười nhẩm theo tiếng...trả bài...
        • Cỏ may
          Cảm ơn SN rất nhiều, bài thơ rất mộc mạc mà chứa đựng nhiều tình cảm.!!!
          Hôm 20/11 CM điện thoại thăm hai người Thầy mà CM yêu quý và được yêu quý nhất, nghe giọng Cô giáo hồi cấp 3 ở tận Cần Thơ run run, CM vừa alô một tiếng Cô đã nhận ra ngay là Cỏ May, Cô bảo rằng "Em đó à, Cô biết ngay là em" Cm thấy ấm áp lạ lùng vì bao nhiêu năm đã qua Cô giờ cũng gần 70 tuổi rồi mà vẫn nhớ giọng nói của CM, thấy thương Cô vô cùng và lo sợ ngày mai...sắp đến.
          Còn Thầy, người chưa dạy CM ngày nào, Thầy là hiệu trưởng thời học cấp 2, rồi đến sau này làm trưởng phòng giáo dục TP Cần Thơ, sau Thầy chuyển công tác về Sài Gòn làm hiệu trưởng trường Sương Nguyệt Ánh, và trong suốt quãng đời của CM luôn có bóng dáng Thầy bên cạnh, Thầy luôn hướng dẫn và dìu dắt CM trong cuộc đời này, giờ Thầy đã 70 tuổi vừa trãi qua cơn tai biến, giọng nói của Thầy bị biến âm, nhưng vẫn còn rất minh mẫn, nghe giọng nói và nhắc tên là Thầy cũng nhận ra CM ngay.
          CM cảm thấy mình hạnh phúc hơn nhiều người vì đến từng tuổi này vẫn còn những người Thầy Cô yêu quý, vẫn được nhớ đến như đứa trò nhỏ ngày nào. Tuy nhiên Cm cũng cảm thấy thật có lỗi khi không thăm viếng Thầy Cô được thường xuyên hơn, vì còn phải vất cả với cuộc mưu sinh hằng ngày.
      • Hải Vân Cư Sĩ
        Chuyện này nghe sao nó chẳng phù hợp với nhân quả.
        Sống tốt thế thì không được Tiền phải được Tình! sao có chuyện quái vậy?
        • Cỏ may
          Cuộc sống vốn vẫn luôn thế mà anh, người Hiền thường hay bị thiệt thế đấy!
      • Hành Động
        Vào nhà gặp ông giáo làng cho mình gởi tặng thiệp hoa và lời chúc nhé ! 
                                        
        • Cỏ may
          Cảm ơn bạn với lời chúc và thiệp mừng!
      • Nguyễn Thường
        Nay mới biết CM là Cô giáo! Ngày này và những ngày sau luôn vui và hạnh phúc Cô giáo nhé! Bài viết rất chân tình và cảm động....
        • Cỏ may
          Cảm ơn bạn đã ghé thăm và có lời chúc, tuy nhiên CM xin đính chính là....Cm không phải Cô giáo, chỉ vì có chút góp ý nhỏ cho các entry của Bác Nhật Thuý, nên Bác ấy gọi đùa là Cô giáo, và thế là các bạn khác cũng tưởng CM là ...như thế, CM thật sơ sót...
      • MÈO LÁU CÁ
        Chúc CM hạnh phúc, vui vẻ nhân ngày 20/11 nhé.
        Chị mang cho em bó hoa hồng thắm nhất mà chẳng làm sao mang vô nhà được, đành để ngoài cửa nhé.
        • Cỏ may
          Chị ui em cảm ơn chị lắm! năm nào ngày Nhà Giáo CM cũng mệt phờ râu chị ạ vì...Ngày Nhà Giáo của các Thầy Cô chứ không phải của CM hiii
      • Cựu Chiến Binh
        Tình cảm của cỏ may chân thành quá-nhưng sao không làm tặng
        thầy một bài thơ mà lại chỉ viết văn?
        • Cỏ may
          Cảm ơn Bác đã hiểu được tâm trạng của CM! để bày tỏ tình cảm mình với Thầy Cô thì văn hay thơ cũng đều tốt cả mà đúng không Bác?!
      • TênTên
        • TênTên
        • 20:35 19 thg 11 2008
        Chúc mừng Cỏ May ngày nhà giáo.
         
        • Cỏ may
          Cảm ơn Hoa Mộc Lan đã tặng bó hoa hồng thật đẹp!
      • VTA - NLC
        Nhân dịp 20/11 kính chúc CM mạnh khoẻ hạnh phúc, yêu nghề  Các học trò của CM cũng sẽ kính trọng đối với CM như CM kính trọng t"hày giáo Làng "của mình
        • Cỏ may
          Cảm ơn NLC đã ghé thăm, CM chắc rằng những người đã và đang đứng trên bục giảng dù với cương vị nào cũng sẽ rất vui sướng và hạnh phúc với nhữn..
      • NHAT THUYH
        Đọc tâm sự của cô giáo cũng như tâm sự của nhiều người dược cắp sách đến trường,học trò bâng khuâng nhớ về tuổi thơ của mình.Đúng là bức tran..
        • Cỏ may
          Cảm ơn Bác đã đồng cảm với CM!
          Chúc Bác một ngày tốt lành nhé!
      • Công Trí
        Trọn đời em nhớ ơn thầy, Còn cô! xin cả kiếp nầy quý yêu!
        • Cỏ may
          Cảm ơn CT nhé!  
      • Người dùng Yahoo!
        • Người dùng Yahoo!
        • 12:12 19 thg 11 2008
        Cầu mong cho thầy được bình an nơi chốn thiên đàng, lũ quỷ.......
      • ^)^Tabi Peace ^(^
        Tự nhiên thấy ChÁn!
        Bạn sẽ làm gì đế thoát khỏi tâm trạng này?

        Bày cho mình với!
        http://vn.myblog.yahoo.com/tabi85vn
        • Công Trí
               Dòng đời tao ra nhân kiệt, viết bao trang sử hào hùng. Những người thầy đã vun đắp cho ta, ta tri ân những ít khi ngoái lại. Bỡi đời thường, bởi sứ mệnh đeo mang và cả vì nhọc nhằn lo cơm áo,.... Danh cao ngôi cả giàu sang, Biết đâu thầy lại cơ hàn hơn xưa? Dòng đời khuya sớm đẩy đưa, Qua sông mấy kẻ còn ưa lái đò?    CM ơi! Em quý yêu cô.    Thân
          • Cỏ may
            Đọc bốn câu thơ của bạn hiền thấy chạnh lòng!

        0 nhận xét:

        Đăng nhận xét

        - Post hình : [img] link hình [/img]
        - Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
        - Post nhạc : [nct] link nhaccuatui [/nct]

        Người theo dõi

         

        ©Copyright 2011 Cỏ May | TNB